Tôi Chọn Lối Sống Tối Giản Tài Chính Và Đây Là Lý Do – LESS FOR MORE

Sống tối giản

Chủ đề về lối sống tối giản đã được rất nhiều người hưởng ứng rất tích cực ngày nay. Chỉ cần tìm kiếm trên Google về lối sống tối giản, bạn có thể tìm thấy hàng loạt các trang web về lối sống tối giản của người Nhật.

Nổi bật là cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật của tác giả Sasaki Fumio. Nhưng tôi biết đến cuộc sống tối giản theo một cách khác. Đó là khi tôi đọc sách về tài chính cá nhân; và tìm hiểu về cách những người triệu phú ở Mỹ dùng tiền như thế nào.

Trong cuốn sách “The Millionaire Next Door: The Surprising Secrets of America’s Wealthy của tác giả Thomas J. Stanley”. Phiên bản Tiếng Việt tên là Bẻ Khóa Bí Mật Triệu Phú là cuốn tiêu biểu cho sự phát hiện đó. Hơn 95% trong số tất cả người triệu phú được phỏng vấn đều đồng ý rằng; lối sống giản dị giúp họ có cơ hội tích lũy của cải nhiều hơn.

Thêm vào đó, là các trang blog nổi tiếng về hai chàng trai đã tạo ra trào lưu về chủ nghĩa tối giản như The Minimalist. Ngoài ra còn có các kênh Youtube của anh Hiếu TV; và The Present Writer của Chi Nguyễn cũng đề cập đến cách sống này.

Vậy thì tại sao đơn giản hóa cuộc sống lại trở nên phổ biến như hiện nay? Và nó có thật sự giúp bạn cải thiện tình hình tài chính cá nhân của mình?

“One can furnish a room very luxuriously by taking out furniture rather than putting it in.” -Francis Jourdain

Người ta có thể trang trí một căn phòng thật sang trọng bằng cách lấy bớt đồ đạc ra hơn là mua thêm để đặt vào nó.
Lý Do Để Chọn Cách Sống Tối Giản | Minimalism | Ít Đi Để Được Nhiều Hơn

Lối sống tối giản trong tài chính

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm cơ bản của lối sống tối giản; hay còn gọi là sống giản dị, sống tằn tiện, sống giản đơn, chủ nghĩa tối giản. Trong tiếng anh có nghĩa là Minimalism.

Chủ nghĩa tối giản là một lối sống giúp mọi người bắt đầu tập trung để đặt câu hỏi cho bản thân; về những thứ gì làm tăng giá trị cho cuộc sống của họ. Bằng cách loại bỏ những đi những thứ lộn xộn và không quan trọng khỏi đường đời của mình. Nó không chỉ là về vật chất như những vật dụng hay đồ đạc quần áo. Mà đó còn là về tinh thần, những mớ lộn xộn trong tài chính, suy nghĩ, công việc, và tình cảm.

Từ đó, tất cả chúng ta có thể dành chỗ cho những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống, mà có tiền cũng không thể mua được. Đó là sức khỏe, các mối quan hệ, niềm đam mê, sự phát triển và đóng góp cho xã hội.

Lối sống tối giản của người Nhật
Căn nhà khá tối giản với những món vật dụng cần thiết

Nói về phong cách sống tối giản tài chính trong gia đình. Mỗi người sẽ có cách sống tối giản khác nhau. Lối sống tối giản của một cô gái độc thân 20 tuổi sẽ không giống với bà mẹ 45 tuổi.

Còn độc thân thì cô gái chỉ cần thuê một phòng ; một giường đơn, cái bàn học nhỏ và vài bộ quần áo là đủ. Khi đã có gia đình thì phụ nữ sẽ có xu hướng tích lũy nhiều thứ tiện lợi hơn để cả gia đình sử dụng. Sẽ là cái giường to hơn, bàn ăn cũng to hơn và nhiều quần áo hơn.

Thực hành cuộc sống đơn giản sẽ góp phần cải thiện thái độ; và cách sử dụng tiền của bạn. Từ đó giúp hành trình hướng tới độc lập và tự do tài chính sẽ trở nên nhanh hơn.

Lối sống tối giản

Joshua Fields Millburn cho rằng sống một cuộc đời có ý nghĩa không liên quan gì đến việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Anh đã từng kiếm được rất nhiều tiền.

Mặc dù giờ đây anh không kiếm được nhiều như trước. Và điều đó không còn quan trọng đối với anh nữa, vì đóng góp và phát triển cũng như nuôi dưỡng đam mê của bản thân quan trọng hơn.

Phim trên Netflix tôi đã có cơ hội xem qua: Minimalism: A Documentary About the Important Things

Cuộc sống giản dị của triệu phú 26 tuổi

Graham Stephan sinh ra và lớn lên ở Los Angeles, Hoa Kì. Anh chưa bao giờ mơ rằng mình sẽ kiếm sống với tư cách là một Youtuber. Anh đã kiếm được nhiều tiền với tư cách là một nhà môi giới bắt đầu từ năm 18 tuổi. Sau khi quyết định là sẽ không theo tiếp vào đại học.

Khoảng ba năm trước, Graham quyết định quay phim và tải lên một video. Đó là một video giải thích về cách trở thành một nhân viên kinh doanh bất động sản thành công. Lúc đó anh chỉ dùng camera “kiểu selfie” trên iPhone của mình. Bất ngờ là cũng có vài người xem qua video đó.

Anh bắt đầu thức khuya để chỉnh sửa video và nghiên cứu các chủ đề mới. Đồng thời khám phá các xu hướng tài chính mới nhất và những điều khó hiểu; để chia sẻ với những người theo dõi mình. Graham nhận ra rằng mình có thể kiếm nhiều tiền từ YouTube hơn là môi giới bất động sản.

Vì thế anh nhanh chóng ưu tiên lại thời gian của mình. Anh nhận thấy mình chỉ cần dành 20% thời gian và sức lực cho bất động sản; trong khi 80% còn lại dành cho YouTube.

Một video của Graham Stephan nói về cách anh đạt được tự do tài chính ở tuổi 28

Khi Graham kiếm được khoảng 1,5 triệu người đăng ký trên kênh của mình. Anh ấy đã rời bỏ công việc bất động sản và bắt đầu theo đuổi YouTube như một công việc toàn thời gian. Đến cuối năm 2019, anh đã kiếm được khoảng 1 triệu đô la chỉ riêng từ việc bán quảng cáo trên YouTube.

Graham chia sẻ về sự giàu có của mình “Khi nhận tiền mỗi tháng, tôi tiết kiệm khoảng 99% thu nhập của mình. Mặc dù thu nhập của tôi rất cao, tôi vẫn giữ chi phí sinh hoạt ở mức rất thấp”

Anh nói thêm: “Tôi có lẽ cực đoan trong việc tiết kiệm và sống tối giản, và nhiều người có thể thấy nó quá tằn tiện. Nhưng tôi yêu nó. Tôi thích thử thách tiết kiệm và cố gắng xử lý tốt số tiền của mình cũng như phát triển số tiền đó”.

Anh Graham luôn giữ từ 20.000 đến 30.000 đô la trong tài khoản tiết kiệm của mình. Bên cạnh đó, phần tiền còn lại của anh ấy sẽ tự động được gửi đến nhiều tài khoản tiết kiệm có lợi suất cao khác nhau khoảng hơn 2%. Anh nghĩ ít nhất tiền cũng đang làm việc cho mình chứ không chỉ ngồi không ở đó.

Thực Hành Tối Giản Có Đơn Giản?

Đơn giản hóa cuộc sống vật chất có tác động tích cực rất lớn đến tài chính của bạn. Nói như vậy thì nếu đa số chúng ta đều có những khoản chi phí và hóa đơn cần phải trả mỗi tháng thì sao? Những người theo chủ nghĩa tối giản không dị ứng với việc kiếm nhiều tiền bạc. Mà chỉ là tiền không phải là trọng tâm chính trong cuộc sống của họ.

+ Nhà Ở: Nếu bạn có ít đồ hơn, bạn có thể sống ở một nơi nhỏ hơn. Đó có thể là một yếu tố tiết kiệm chi phí rất lớn. Một căn nhà mặt tiền 4-5 tầng thì sẽ đắt hơn gấp nhiều lần so với căn hộ một hoặc hai phòng ngủ.

+ Mua Sắm: Chỉ mua những thứ cần thiết và tránh bị cám dỗ hay cảm xúc nhất thời. Trong thực tế, chúng ta dễ dàng mua mọi thứ vì chúng rẻ và tường chừng như là một món hời lớn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc mua quá nhiều hoặc những thứ chúng ta không cần ngay từ đầu.

Mặt khác, trước khi mua bất cứ mặt hàng xa xỉ nào hãy bỏ ra 1 phút để suy nghĩ lại về việc món hàng này. Có thể chỉ làm tô điểm vẻ bên ngoài của bạn. Hay nó thật sự phản ánh giá trị bên trong của chính bạn?

Save Rachel Cruze GIF by Ramsey Solutions - Find & Share on GIPHY
Tiết kiệm nhiều nhất có thể

+ Lập Ngân Sách: Từ đó, bạn sẽ bắt đầu lập các khoản chi tiêu dựa trên các ưu tiên hiện tại của bạn.

Khi bạn khám phá ra điều gì là quan trọng nhất đối với mình. Bạn sẽ dễ dàng quyết định thời điểm và cách thức tiêu tiền của mình.

Nó cũng có thể giúp bạn thấy các khía cạnh mà bạn cần thay đổi cách sử dụng tiền của mình. Cũng như số tiền bạn phải trả lãi mỗi tháng cho các khoản vay khác nhau.

Sống tối giản để đạt được sự tự do tài chính

Vì bạn sở hữu ít hơn hoặc chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm vật dụng. Nên việc cắt giảm chi tiêu có thể giúp ích cho số tiền dư trở nên nhiều hơn trông thấy. Những người theo đuổi tự do tài chính đều thực hành đều đặn lối sống này. Vì nó giúp họ trả nợ nhanh hơn, tiết kiệm nhiều tiền hơn; và hoàn thành các mục tiêu tài chính nhanh hơn.

Mỗi tháng thay vì thay đổi toàn bộ quần áo cũ năm ngoái để theo xu hướng thời trang năm nay. Bạn có thể tiết kiệm thêm được 100K, 500K hay 1 triệu VNĐ vào tài khoản; hay sử dụng nó để đầu tư và tận dụng sức mạnh của lãi xuất kép.

The secret of happiness, you see, is not found in seeking more; but in developing the capacity to enjoy less – Socrates

Bạn thấy đấy, bí mật của hạnh phúc không nằm ở việc tìm kiếm nhiều hơn; mà ở việc phát triển khả năng tận hưởng vật chất ít hơn.

Từ khi theo đuổi lối sống này, tôi không hề tốn quá nhiều tiền để nâng cấp điện thoại; máy tính, giường ngủ, xe cộ hay quần áo. Mà mình sử dụng thời gian và số tiền đó để trải nghiệm du lịch, viết sách và trò chuyện cùng gia đình.

Mặc dù khi đi siêu thị có rất nhiều thứ tiện dụng, sáng tạo, kiểu cách đẹp mắt cũng không thể cám dỗ được mình. Vì mình biết rằng mình đã có đầy đủ những đồ dụng cơ bản trong cuộc sống. Sở hữu thêm những thứ đó cũng không giúp ích gì thêm cho công việc hay cuộc sống hiện tại.

Mặc dù mọi người đón nhận chủ nghĩa tối giản một cách khác nhau. Nhưng mỗi con đường đều sẽ dẫn đến cùng một nơi. Một cuộc sống có nhiều thời gian hơn; nhiều tiền hơn và nhiều tự do hơn để sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Bắt đầu đơn giản như việc tự đặt bản thân một câu hỏi

Làm thế nào để cuộc sống của bạn có thể tốt hơn nếu bạn sở hữu ít của cải vật chất hơn?

NHUNG HUỲNH
Người Viết

Author

3 Comments

  1. […] thời gian hơn đối với một số người. Một phần nó cũng phụ thuộc vào lối sống và nhu cầu của chính […]

  2. […] do tại sao tôi luôn nhấn mạnh vào tiết kiệm và đầu tư sớm; giảm chi phí qua lối sống tối giản; và luôn học hỏi để cải thiện kiến thức tài chính. Khi phải sống với ít […]

  3. […] tiền lương để đầu tư và tiết kiệm. Vì chi phí cần thiết đối với một cuộc sống tối giản bạn sẽ không cần quá 50% số tiền bạn kiếm […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *