Các Kênh Đầu Tư Tài Chính – Vàng, Chứng Khoán, Hay Bất Động Sản

Tiết kiệm tiền là quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Sau khi tích lũy đủ tiền tiết kiệm trong quỹ dự phòng khẩn cấp. Thì chúng ta bắt đầu đầu tư để tiền có cơ hội được đẻ ra tiền hay tăng trưởng.

Đầu tư cho phép bạn đặt tiền của mình vào các phương tiện có khả năng kiếm được tỷ suất sinh lợi cao hơn ngân hàng; và vượt qua mức lạm phát mỗi năm. Nếu bạn không đầu tư, bạn đang bỏ lỡ các cơ hội để tăng giá trị tài chính của mình. Tất nhiên, bạn cũng có khả năng mất tiền trong các khoản đầu tư; nếu như không tính toán cẩn thận khả năng quản trị rủi ro.

Nhưng nếu bạn đầu tư một cách có nghiên cứu và học hỏi. Thì khả năng thu được tiền chắc chắn sẽ cao hơn so với việc bạn không bao giờ đầu tư. Các kênh đầu tư phổ biến ở Việt Nam hiện nay là vàng; bất động sản; chứng khoán và kinh doanh. Các bạn cùng tôi sơ lược qua các kênh đầu tư này nhé!

Đầu Tư Vào Vàng

Sơ lược về vàng bạc; đây là kim loại quý có giá trị và được ưa chuộng làm đồ trang sức. Quà tặng hay kênh đầu tư an toàn. Trong suốt lịch sử ở Việt Nam, ít có khoản đầu tư nào sánh ngang với vàng về mức độ phổ biến.

Vàng được xem như là một hàng rào chống lại hầu hết mọi thứ từ lạm phát; biến động kinh tế hoặc biến động tiền tệ; và thời kì chiến tranh.

Khi nói đến vàng vật chất, bạn thường sẽ trao đổi bằng tiền mặt với các đại lý bên ngoài dễ thấy nhất là các tiệm vàng. Ba lựa chọn chính để đầu tư vào vàng vật chất là vàng thỏi, tiền xu và đồ trang sức.

Duck Tales Gold GIF by Digg - Find & Share on GIPHY
Cập nhật về giá vàng hằng ngày

Vàng còn được coi là phương pháp cất giữ tài sản và có tính hấp dẫn lên tất cả mọi đối tượng từ thời ông cha ta.

Thời của ba mẹ mình, ai mà có được 1 cây vàng trong tay thôi đã có thể đổi lấy một khoản tiền rất lớn.

Trong thời đại ngày nay, giá vàng 9999 luôn biến động không ngừng bởi tác động của thị trường. Như lạm phát, nhu cầu đầu cơ hay chính sách tiền tệ trên thế giới. Đầu tư vào vàng nghĩa là mua vàng và dựa vào sự biến động của giá vàng để thu lợi nhuận, hoặc mua bán vàng kiếm lời.

Tôi không có khoản đầu tư nào vào vàng vật chất. Vì nó không trả lãi xuất lợi nhuận, không có cổ tức, cần phải tích trữ về vật chất quá lớn. Và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ được đánh giá cao về giá trị trong tương lai.

đầu tư vàng
Mua bán vàng SJC rất phổ biến

Đầu Tư Chứng Khoán

Về mặt đầu tư vào chứng khoán, khi bạn đầu tư vào một cổ phiếu, bạn trở thành một trong những chủ sở hữu của một công ty hay tập đoàn. Cổ phiếu đại diện cho quyền sở hữu cổ phần, còn được gọi là cổ phần vốn chủ sở hữu.

Việc bạn kiếm được lời hay thua lỗ từ cổ phiếu phụ thuộc vào sự thành công hay thất bại của công ty về dài hạn. Tùy vào loại cổ phiếu bạn sở hữu và những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán nói chung, và các yếu tố ảnh hưởng ngắn hạn khác.

Cổ phiếu và quỹ tương hỗ cổ phiếu thông thường là một thành phần quan trọng của danh mục đầu tư đa dạng. Có nhiều loại cổ phiếu của hàng ngàn công ty khác nhau trên thị trường.

Chúng ta cần đánh giá xem một loại cổ phiếu nhất định có phù hợp với bạn hay không. Là một quá trình học hỏi và thực hành không ngừng nghỉ.

Cách mà thị trường chứng khoán hoạt động trên thế giới

Có hai cách chính mà lợi xuất cổ phiếu mang lại đó là:

Cổ Tức – Dividend và Lợi Nhuận – Capital Gain

Đầu tiên nói về cổ tức; khi các công ty kinh doanh có lợi nhuận, họ có thể chọn phân phối một số thu nhập đó cho các cổ đông bằng cách trả cổ tức.

Bạn có thể nhận cổ tức bằng tiền mặt; hoặc tái đầu tư chúng để mua thêm cổ phiếu trong công ty. Việc trả cổ tức tùy thuộc vào chính sách của mỗi công ty. Có thể là mỗi tháng nhưng đa số là hàng quý và hàng năm.

Ở Mỹ, nhiều nhà đầu tư đã nghỉ hưu tập trung vào các cổ phiếu tạo ra thu nhập từ cổ tức thường xuyên. Nhằm thay thế thu nhập mà họ không còn nhận được từ công việc của mình nữa. Cổ phiếu trả cổ tức cao hơn mức trung bình đôi khi được gọi là Cổ Phiếu Thu Nhập – Income Stock.

Tiếp theo, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu được mua và bán liên tục mỗi ngày. Số lượt giao dịch và giá của chúng thay đổi liên tục thậm chí trong từng giây. Khi giá cổ phiếu tăng cao hơn mức bạn đã trả để mua nó; thì bạn có thể bán cổ phiếu đó đi để lấy lợi nhuận hay còn gọi là chốt lời.

Ngược lại, nếu bạn bán cổ phiếu của mình với giá thấp hơn giá bạn đã trả để mua nó, thì bạn đang bị thua lỗ. Theo chặng đường dài, thì cả cổ tức và lãi vốn đều phụ thuộc vào bộ máy vận hành và tình hình kinh doanh của công ty.

Technology Unlocking GIF - Find & Share on GIPHY
Các dòng sản phẩm Iphone của Apple

Ví dụ khi bạn mua một cổ phiếu công ty Apple với giá 2.760.000 VNĐ vào đầu tháng 1/2021. Và sau đó bán nó với giá 3,450,000 VNĐ ở tháng 6, bạn nhận ra khoản lãi là 690K VNĐ.

Trong thời gian 6 tháng giữ cổ phần của Apple; bạn cũng được nhận thêm khoản cổ tức nữa là 5,060 VNĐ/cổ phiếu vào hàng quý. Giá trị cổ tức bạn nhận được là 10,120 VNĐ/ 6 tháng.

Tổng cộng bạn có 690K tiền lãi + 10K tiền cổ tức ~ gần 700K VNĐ mà không cần phải làm gì trong suốt 6 tháng đó. Chỉ bằng việc mua và giữ nó trong tài khoản đầu tư. Mỗi năm thay vì đổi điện thoại mới liên tục cho bằng bạn bằng bè. Thì các bạn nên dùng số tiền đó để mua cổ phiếu của Apple dài hạn sẽ hưởng được lợi hơn rất nhiều lần.

Trong ngắn hạn, hiệu suất tăng trưởng của một cổ phiếu hay công ty riêng lẻ cũng bị ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán chung và ngược lại. Toàn bộ nền kinh tế sẽ cũng bị ảnh hưởng.

Chúng ta thường quá quan tâm đến các yếu tố bên ngoài công ty. Chẳng hạn như bất ổn chính trị trong và ngoài nước. Các vấn đề về năng lượng hoặc thời tiết.

Hoặc lợi nhuận doanh nghiệp tăng vọt trong 1 quý, cũng ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch mua bán của thị trường.

To The Moon Rocket Launch GIF by Partiful - Find & Share on GIPHY
Nhiều cổ phiếu bị đẩy giá lên quá cao

Những thông tin bên ngoài như thế này lại thường được đề cập liên tục trên báo đài. Nên khi sàn chứng khoán đi xuống thì mọi người rất dễ bị hỗn loạn. Gây ảnh hưởng tâm lý trong đầu tư. Tôi có đưa ra những chứng minh khoa học và giải thích cụ thể hơn; về tình trạng tâm lý này trong cuốn sách.

Mục tiêu của một nhà đầu tư là có thể đầu tư vào nhiều danh mục đầu tư cùng một lúc. Hay còn gọi là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Để tiền đầu tư của bạn được giữ an toàn và giảm thiểu rủi ro khi các kênh đầu tư hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giúp bảo toàn sự tăng trưởng tại bất kỳ thời điểm nào.

Lời khuyên của Warren Buffett cho những người mới bắt đầu tham gia chứng khoán

7 nguyên tắc đầu tư mà Warren Buffett đã áp dụng để thu được tỷ suất lợi nhuận cao trong nhiều thập kỉ qua. Nếu bạn là người mới bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán. Tôi thực sự khuyên bạn nên xem video này; và học hỏi từ nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới.

So Sánh Giữa Đầu Tư Chứng Khoán Và Bất Động Sản

Sử dụng đòn bẩy tài chính

Thứ nhất, bất động sản và chứng khoán đều có nhiều lợi ích mang lại khác nhau đầu tiên chính là đòn bẩy. Không giống như ở Việt Nam những năm trước, chúng ta cần phải có đủ tiền để mua đứt một căn nhà.

Từ lâu ở Mỹ, bạn có thể sử dụng các khoản vay mượn đáng kể khi đầu tư vào bất động sản hay cổ phiếu. Các nhà đầu tư bất động sản thường có thể vay 80% giá trị của căn nhà bằng khoản vay bất động sản. Thậm chí họ có thể vay ngân hàng tới 96,5% giá trị đất hay nhà.

Sử dụng đòn bẩy tài chính rất phổ biến trong Đầu tư bất động sản

Nói cách khác, họ có thể mua một căn nhà trị giá 100.000 đô la chỉ với 20.000 đô la tiền mặt; và vay 80.000 đô còn lại. Sau đó cho người khác thuê hay bán lại với giá cao hơn; sửa chữa kinh doanh và nhiều mục đích khác.

Trong hình minh họa bên cạnh, chỉ với 100,000 đô la thì bạn có thể mua 5 căn nhà. Với số tiền đặt cọc rải đều là 20,000 đô la cho mỗi căn. Còn lại là tiền vay mượn 80%. Nhưng điều mà các nhà đầu tư bất động sản quan tâm ở đây. Là họ đang sở hữu tổng giá trị 500,000 đô la Mỹ từ 5 căn nhà đó.

Các nhà đầu tư chứng khoán cũng có thể tận dụng lợi thế của đòn bẩy. Nhưng không được linh hoạt như bất động sản. Khi các nhà đầu tư cổ phiếu mua ký quỹ, họ thường có thể vay tới 50% chi phí để mua cổ phiếu mới.

Tuy nhiên nếu số dư trong danh mục đầu tư của họ giảm. Công ty môi giới có thể buộc họ bán cổ phiếu của mình (với mức thua lỗ lớn) để thu hồi khoản vay. Và tôi không khuyến khích các bạn sử dụng dịch vụ vay tiền để mua cổ phiếu trong ngắn hạn. Đặc biệt là những bạn mới bắt đầu làm quen với thị trường chứng khoán.

Investing puts money to work. The only reason to save money is to invest it. — Grant Cardone

Đầu tư là để tiền làm việc. Lý do duy nhất để chúng ta tiết kiệm tiền là để đầu tư nó

Tạo ra nguồn thu nhập thụ động – Passive Income

Thứ hai, đầu tư vào bất động sản và chứng khoán có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Trong lĩnh vực bất động sản, cho thuê nhà là một trong những cách tốt nhất để kiếm dòng tiền thụ động.

Căn nhà có thể chia phòng cho người khác trả một khoản. Hay cho thuê nguyên căn để ở hoặc làm văn phòng. Hoặc có thể trả tiền để bên dịch vụ quản lý bất động sản lo hết.

Họ có dịch vụ đăng tin; giúp đỡ tìm kiếm người thuê nhanh chóng; quản lý căn nhà; và thu hộ số tiền thuê mỗi tháng từ người thuê nhà.

Theo thời gian người thuê nhà sẽ trả hết khoản thế chấp hay khoản vay nợ cho chủ nhà. Trong vòng 10 năm hay 30 năm tùy thuộc vào điều khoản vay.

Tuy nhiên, căn nhà luôn đi kèm với các khoản chi phí liên quan khác. Ví như khoản quản lý tài sản; đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc sửa chữa và bảo trì nhà.

Imagine Credit Card GIF by INTO ACTION - Find & Share on GIPHY
Cho thuê nhà

Mặc dù bất động sản không có tính thanh khoản cao như thị trường chứng khoán. Vì việc mua bán cần có sự góp mặt của nhiều bên liên quan và thời gian hoàn tất dài hơn. Trong khi ngày nay, bạn chỉ cần mua bán cổ phiếu thông qua một cú nhấp chuột.

Nhưng dòng tiền dài hạn mang lại từ thu nhập thụ động; cùng với khoản lợi nhuận từ giá nhà. Bởi vì giá nhà là món đầu tư không bao giờ đi xuống cả từ lịch sử đến nay.

Các nhà đầu tư vào chứng khoán thì có dòng cổ tức được trả theo hàng thàng, hàng quý hay hàng năm. Khoản cổ tức này thông thường sẽ được tái đầu tư và nhận được sức mạnh của lãi suất kép. Cùng với giá trị càng ngày tăng của cổ phiếu. Phần này sẽ được phân tích kỹ hơn ở các bài viết “Sức Mạnh Thật Sự Của Lãi Suất Kép“.

Và còn các lợi thế khác mà các bạn có thể kể ra từ hai kênh đầu tư trên. Như về thuế, đa dạng hóa danh mục đầu tư và các phí giao dịch liên quan. Tôi không đi quá sâu về việc so sánh lợi nhuận của bất động sản và thị trường chứng khoán ở đây.

Vì nó là một phép so sánh giữa quả táo với quả cam. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả, giá trị nhận được và lợi nhuận; hay tính rủi ro rất khác nhau.

Phone Call Reaction GIF by Originals - Find & Share on GIPHY
Mua và bán liên tục trong ngắn hạn không phải là một chiến lược nên theo đuổi

Đầu tư vào bất động sản và hay hoặc cổ phiếu; là một lựa chọn cá nhân phụ thuộc vào tình hình tài chính của mỗi người. Khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu và phong cách đầu tư của bạn.

Nếu bạn đang có ý định mua bất động sản; bạn sẽ phải tiết kiệm và bỏ ra một số tiền lớn đáng kể.

Không chỉ những người khi còn đi học vẫn chưa thể nào thực hiện ngay được. Mà những người đi làm cũng phải tích góp khá lâu để đủ tiền mua một căn nhà để ở cho gia đình.

Trong khi nhiều người có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ dễ dàng hơn. Vì sự linh hoạt và số vốn không cần quá nhiều. Một cổ phiếu có thể chỉ tốn 10-15% thu nhập hàng tháng của bạn.

Bắt Đầu Đầu Tư Với Số Tiền Nhỏ

Nhiều người thì khi nói về đầu tư thì sẽ nghĩ nó chỉ dành cho người giàu có hay kiếm được nhiều tiền. Nếu mình còn đi học, nhà mình còn nghèo thì sẽ không đủ tiền để đầu tư. Nhưng thật ra chỉ cần bỏ ra 20.000 hay 50.000 Việt nam đồng mỗi tháng. Sau đó dùng nó để mua món tài sản nào đó trong một thời gian dài -> Thì với mình đó cũng được coi như là đầu tư rồi.

Tôi tiếp xúc với khái niệm đầu tư khá trễ. Sau khi tốt nghiệp ở trường và đi làm công việc đầu tiên. Trong khi, từ lâu nay một cách đầu tư đã quá phổ biến ở Mỹ là vào chứng khoán.

When you invest, you are buying a day that you don’t have to work – Aya Laraya

Khi bạn đầu tư, bạn đang mua LẠI một ngày mà bạn không phải làm việc CHO AI ĐÓ

Ở các nước phát triển, thị trường chứng khoán là huyết mạch của bộ máy kinh tế. Với sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành công nghiệp, nhà nước, và người dân lao động. Hơn thế nữa đó còn là sự tượng trưng cho cả nền kinh tế của các nước trên thế giới. Dạo gần đây, đầu tư chứng khoán cũng bắt đầu phổ biến ở nước ta.

Càng học về đầu tư chứng khoán tôi phát hiện ra rằng đây là bộ môn mà mình rất yêu thích. Nó hấp dẫn đến mức tôi phải dành hàng giờ mỗi ngày để đọc tất cả cuốn sách nào liên quan đến đầu tư và tài chính.

Tự nghiên cứu các cổ phiếu và quỹ đầu tư. Dần dần được đọc và nghe những lời khuyên, tầm nhìn và cách mà các nhà đầu tư thành công đã thực hiện và đang theo đuổi. Từ đó chia sẻ lại cho các bạn những kiến thức quan trọng liên quan đến chứng khoán mà tôi đã trải qua và thu nhặt được. Đôi khi những điều giản đơn lại tạo nên nhiều thứ vĩ đại cho chính mình.

NHUNG HUỲNH

NHUNG HUỲNH
Người Viết

Author

3 Comments

  1. […] Qua bài viết Có Nên Đầu Tư Vào Vàng, Chứng Khoán, Hay Bất Động Sản? […]

  2. […] bạn nên cân nhắc. Bạn có thể đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ để nhận lợi nhuận và cổ tức. NẾU và chỉ khi bạn có thời gian và mong muốn nghiên cứu các số liệu tài […]

  3. […] có thể sử dụng chúng. Ba cách đầu tư phổ biến mà mình thấy nhiều nhất là vàng, bất động sản và chứng khoán. Các bạn đọc tiếp ở phần sau […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *